திங்கள், 28 டிசம்பர், 2020

வடகரை தாவூதி ஆலிம் பதில் 09

 வடகரை தாவூதி ஆலிம் பதில் 09


அருகிலுள்ள பள்ளிவாசலுக்கு (இமாம் இல்லாததால்) தொழுகை நடத்தச் சென்றுள்ளார் மூன்றாம் (ஜும்ரா)  வகுப்பு ஹாஃபிழ், மாணவர். 

அந்தப் பள்ளிவாசல் நிர்வாகியிடமிருந்து  காலையிலேயே மத்ரஸா முதல்வருக்கு ஃபோன் வந்தது. 

ஸலாம் சொல்லி நலம் விசாரித்த பின் ஹஜ்ரத்! உங்க மாணவர் ஃபஜ்ர் தொழுகையில்  குர்ஆனிலுள்ள  வரிசை முறையில் தலைகீழாக மாற்றி ஓதி விட்டார் ஸஜ்தா ஸஹ்வும் செய்யல.  அதனால தொழுகை கூடாது திரும்பவும் தொழனும்னு சொல்லி ஒரே பிரச்சனையாக இருக்குது நீங்க என்ன சொல்றீங்க?

என்றார் அவர்.

திரும்ப தொழனும்கிற தேவையில்லீங்க ஜீ!

ஸஜ்தா ஸஹ்வு செய்யாமலே தொழுகை கூடி விடும்  என்று பதிலுரைத்தார் அந்த முதல்வர்.

ஏன் அப்படிச் சொன்னார் தெரியுமா?

 ஃபர்ளான தொழுகையின் இரண்டு ரக்அத்துகளிலும் அல்ஹம்து சூராவுக்குப் பின் ஓதப்படும் குர்ஆனுடைய வசனங்களில் வரிசை முறையைப் பேணுவது கட்டாயம் (வாஜிபு)தான்.

எனவேதான் முதல் ரக்அத்தில் (உதாரணமாக) "வல்ஃபஜர்" சூரா ஓதினார் என்றால் இரண்டாவது ரக்அத்தில் அதற்கு பின்னால் உள்ள ஏதேனும் ஒரு சூராவைத்தான்  ஓதனும் முன்னால் உள்ள சூராவையோ வசனங்களையோ ஓதக்கூடாது என்று சட்டம் உள்ளது.

அதே சமயம் அப்படி ஓதி விட்டார் என்றால் ஸஜ்தா ஸஹ்வு செய்யனுமா என்றால் செய்யவேண்டிதில்லை. 

ஏனென்றால், 

தொழுகையின் வாஜிபுகளில் ஒன்றை விட்டால்தான் ஸஜ்தா ஸஹ்வு செய்யனும்.

குர்ஆனிலுள்ள வரிசை முறையை பேணுவது தொழுகையின் வாஜிபுகளில் இல்லை. மாறாக கிராஅத்து (ல் குர்ஆனு)க்குத்தான் வாஜிபு.

(குர்ஆன் மனனம் செய்கிற அல்லது பயில்கிற மாணவர்களுக்கு இதில் விலக்கு உண்டு.)

அதேபோல் தொழுகையில் குர்ஆன் கதம் செய்கிறார் என்றால் முதல் ரக்அத்தில் "குல் அவூது பிரப்பில் ஃபலக்" மற்றும் "குல் அவூது பிரப்பின்னாஸ்" இரு சூராக்களையும் முதல் ரக்அத்தில் ஓதி இரண்வது ரக்அத்தில் அல் பகராவின் ஆரம்ப ஆயத்துக்களை ஓதினார் என்றால் (அவருக்கும் விலக்கு உண்டு ஆகவே( தவறு இல்லை.

சுன்னத், நஃபில் தொழுகையின் ரக்அத்களில் குர்ஆனில் உள்ள வரிசை முறையில் (ஓதாமல்) மாற்றி ஓதினால் தவறு இல்லை. 

காரணம் ஃபர்ள் தொழுகையில் இல்லாத பல சலுகைகள் சுன்னத் நஃபில் தொழுகைகளில் உண்டு.


الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) (1/ 546)

 "ويكره الفصل بسورة قصيرة وأن يقرأ منكوساً، إلا إذا ختم فيقرأ من البقرة. وفي القنية: قرأ في الأولى "الكافرون" وفي الثانية "ألم تر"  أو " تبت" ،  ثم ذكر يتم، وقيل: يقطع ويبدأ، ولا يكره في النفل شيء من ذلك،

 (قوله: وأن يقرأ منكوساً) بأن يقرأ في الثانية "سورة أعلى" مما قرأ في الأولى؛ لأن ترتيب السور في القراءة من واجبات التلاوة؛ وإنما جوز للصغار تسهيلاً لضرورة التعليم ط (قوله: إلا إذا ختم إلخ) قال في شرح المنية: وفي الولوالجية: من يختم القرآن في الصلاة إذا فرغ من المعوذتين في الركعة الأولى يركع ثم يقرأ في الثانية بالفاتحة وشيء من سورة البقرة، لأن النبي صلى الله عليه وسلم قال: «خير الناس الحال المرتحل»، أي الخاتم المفتتح اهـ (قوله: وفي الثانية) في بعض النسخ: وبدأ في الثانية، والمعنى عليها (قوله: ألم تر أو تبت) أي نكس أو فصل بسورة قصيرة ط (قوله: ثم ذكر يتم) أفاد أن التنكيس أو الفصل بالقصيرة إنما يكره إذا كان عن قصد، فلوسهواً فلا، كما في شرح المنية. وإذا انتفت الكراهة فإعراضه عن التي شرع فيها لا ينبغي. وفي الخلاصة: افتتح سورة وقصده سورة أخرى، فلما قرأ آية أو آيتين أراد أن يترك تلك السورة ويفتتح التي أرادها يكره اهـ. وفي الفتح: ولو كان أي المقروء حرفاً واحداً (قوله: ولا يكره في النفل شيء من ذلك) عزاه في الفتح إلى الخلاصة، ثم قال: وعندي في هذه الكلية نظر؛ «فإنه صلى الله عليه وسلم  نهى بلالاً - رضي الله عنه - عن الانتقال من سورة إلى سورة، وقال له: إذا ابتدأت سورة فأتمها على نحوها، حين سمعه يتنقل من سورة إلى سورة في التهجد» . اهـ.

واعترض ح أيضاً بأنهم نصوا بأن القراءة على الترتيب من واجبات القراءة؛ فلو عكسه خارج الصلاة يكره، فكيف لا يكره في النفل؟ تأمل! وأجاب ط بأن النفل؛ لاتساع بابه نزلت كل ركعة منه فعلاً مستقلاً، فيكون كما لو قرأ إنسان سورةً، ثم سكت، ثم قرأ ما فوقها، فلا كراهة فيه".

الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) (1/ 457)

"وكذا كل صلاة أديت مع كراهة التحريم تجب إعادتها.

قالوا: يجب الترتيب في سور القرآن، فلو قرأ منكوساً أثم، لكن لا يلزمه سجود السهو؛ لأن ذلك من واجبات القراءة لا من واجبات الصلاة، كما ذكره في البحر في باب السهو".

الدر المختار وحاشية ابن عابدين (رد المحتار) (2/ 80)

"(بترك) متعلق بيجب (واجب) مما مر في صفة الصلاة (سهواً)

 (قوله: بترك واجب) أي من واجبات الصلاة الأصلية، لا كل واجب؛ إذ لو ترك ترتيب السور لا يلزمه شيء مع كونه واجباً، بحر"

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக